CẢNG HK THỌ XUÂN – 5 NĂM CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

  18/12/2017

Có thể khẳng định, 5 năm qua, với sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của tập thể cán bộ, nhân viên Cảng Hàng không Thọ Xuân, đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của các ban, ngành từ trung ương đến tỉnh, CHK Thọ Xuân đã có những bước phát triển vững chắc, vượt bật…

Những ngày đầu gian khó

Cảng hàng không Thọ Xuân nằm trong địa giới hành chính huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hóa gần 40km. Với vai trò, chức năng là cảng hàng không nội địa, sân bay hỗn hợp quân sự-dân sự, sân bay Thọ Xuân được quy hoạch cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), tổng diện tích quy hoạch 654,8ha. Sự ra đời của dịch vụ hàng không dân dụng cũng đã thay đổi tên gọi, từ Sân bay quân sự Sao Vàng thành cảng hàng không Thọ Xuân.

          Thanh Hóa là tỉnh đất rộng, người đông, bà con đi làm ăn xa ở các tỉnh phía Nam rất lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm trước tháng năm 2013 chưa có các chuyến bay thương mại trực tiếp đi/đến tỉnh Thanh Hóa; khách có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ phải bay từ sân bay Nội Bài hoặc Vinh.Xác định Cảng hàng không ra đời sẽ là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, du lịch của tỉnh và phục vụ nhu cầu vận chuyển của hành khách, tỉnh Thanh Hóa và ngành giao thông đã nỗ lực cùng các bộ, ngành liên quan phối hợp các chương trình hành động để có được sự phê duyệt của Chính Phủ. Với trách nhiệm được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư, ngay sau khi được huyện Thọ Xuân bàn giao mặt bằng, Sở giao thông vận tải Thanh Hóa đã bắt tay vào thực hiện thi công san lấp mặt bằng xây dựng Nhà Ga – Cảng hàng không Thọ Xuân. Sau đó, với sự phối hợp của QCPKKQ, Sở đã nhận bàn giao 7,5 ha diện tích đất quân sự để nhanh chóng san lấp, phục vụ việc đưa Cảng hàng không vào hoạt động. Các hạng mục tại CHK Thọ Xuân được các nhà thầu đồng loạt triển khai xây dựng, như: Sân đỗ máy bay, hệ thống quan trắc khí tượng, sân đậu ô tô, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị mặt đất... Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã khắc phục khó khăn về điều kiện thời tiết và có biện pháp thi công hợp lý; bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch.

Ngày 10/12/2012 HĐTV Tổng công ty Cảng HK Việt Nam đã ký quyết định số 851/QĐ – TCTCHKVN quyết định thành lập Cảng HK Thọ Xuân – chi nhánh tổng công ty Cảng HKVN.

Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines xuất phát từ TP Hồ Chí Minh và hạ cánh xuống CHK Thọ Xuân ngày 5/2/2013 đã đánh dấu bước phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông của Thanh Hóa, góp phần thúc đẩy đầu tư, phát triển kinh tế xã hội; đây là cầu nối giao thông hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu kết nối thương mại, đầu tư, du lịch và trao đổi văn hóa của nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói riêng và khu vực Bắc Trung bộ nói chung với TP Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế lớn của cả nước. 5 năm đã qua, từ một đường bay, Cảng hàng không Thọ Xuân đã mở thêm nhiều đường bay; từ bay nội địa đã có những chuyến bay quốc tế. Từ chỗ 1 tuần có 10 lần cất/hạ cánh, đến nay số lần cất/hạ cánh bình quân  trong tuần là 94 lần, sản lượng khách, hệ số ghế bình quân không ngừng tăng lên.

Ông Trần Sỹ Hiến – Giám đốc Cảng HK Thọ Xuân cho biết: Trong suốt 5 năm qua, không thể kể hết những khó khăn chồng chất cũng như những trở ngại khôn lường mà tập thể CBCNV Cảng hàng không Thọ Xuân, Tổng Công ty CHK Việt Nam phải vượt qua. Ngày đầu, trang thiết bị và hạ tầng cơ sở còn hạn chế và chưa đồng bộ, nhân lực phải tăng cường là chính. Đến nay, Cảng đã được đầu tư đồng bộ và hoàn thiện các hạng mục, với hệ thốngtrang thiết bị kỹ thuật, phương tiện chuyên ngành hiện đại, đội ngũ CBCNVđược đào tạo có đầy đủ chuyên môn, năng định, chứng chỉ được cấp phép đáp ứng với yêu cầu phục vụ hàng không dân dụngvà CHK Thọ Xuân được đánh giá là có chất lượng tốt.

Ổn định và phát triển

Sự kiện  Cảng hàng không Thọ Xuân  đón hành khách thứ 330.000  đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của cảng, vượt 184% chỉ tiêu lượt hành khách/ năm. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT quy hoạch sân bay Thọ Xuân, đến năm 2020 sản lượng hành khách đạt 330.000lượt đi/đến. Như vậy, đến ngày 06/8/2015, CHK Thọ Xuân đã vượt so với kế hoạch Bộ trưởng Bộ GTVT giao 5 năm. Hiện nay, Cảng hàng không Thọ Xuân đang khai thác hiệu quả các đường bay: Thanh Hoá – Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hoá – Buôn Ma Thuột, Thanh Hoá - Nha Trang.

Với tiềm năng và những điều kiện hiện có, Cảng hàng không Thọ Xuân đang đề nghị các hãng hàng không tăng tần suất chuyến bay, đường bay hiện có, đồng thời đề xuất các hãng hàng không nghiên cứu, mở thêm các đường bay mới: Thanh Hóa - Đà Nẵng; Thanh Hóa – Pleiku; Thanh Hóa - Cần Thơ;  Thanh Hóa – Chu Lai; Thanh Hóa – Đà Lạt; Thanh Hóa – Phú Quốc  để khai thác dịp hè, lễ tết, mùa du lịch. Đặc biệt, ngày 28/7/2017, chuyến bay quốc tế Thọ Xuân - Bangkok đã chính thức khai trương, đã mở ra cơ hội phát huy tiềm năng khai thác du lịch quốc tế; có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, hợp tác đầu tư giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, là tiền đề thu hút du khách và nhà đầu tư nước ngoài đến với xứ Thanh. Đây cũng là tiền đề để mở các đường bay quốc tế khác, trong lộ trình sớm đưa Cảng hàng không Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế.

Cảng HK Thọ Xuân còn có vai trò là sân bay dự bị cho cảng hàng không phía Bắc cùng với nhu cầu đi lại của hành khách qua cảng tăng cao, nhu cầu bay quốc tế lớn do du lịch Thanh Hóa phát triển nhanh chóng, các nhà máy, dự án lớn trong và ngoài nước ngày càng phát triển, việc quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế là rất cần thiết. Tháng 9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã làm việc với lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan về quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thành Cảng hàng không quốc tế và nhận được sự đồng thuận cao. Tỉnh Thanh Hóa đang mời tư vấn quốc tế để hoàn thiện quy hoạch  phát triển KT- XH , qua đó sẽ làm rõ hơn quy hoạch hàng không. Riêng hệ thống giao thông đến Cảng Thọ Xuân đã và đang được đầu tư các tuyến kết nối đến Cảng Nghi Sơn, tuyến nối Ninh Bình, tuyến nối đường Hồ Chí Minh, tuyến nối TP Thanh Hóa.

Về cơ sở hạ tầng Cảng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư, cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn. Để khắc phục tình trạng chuyến bay bị hủy hoặc phải chuyển đến sân bay khác hạ cánh do điều kiện khí hậu nhiều sương mù, ngày 10/1/2015, Cảng hàng không Thọ Xuân đã chính thức đưa hệ thống đèn tín hiệu hàng không và hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS vào hoạt động. Đầu năm 2016, Cảng khánh thành và đưa vào khai thác Khu hàng không dân dụng bao gồm nhà ga hành khách, hạ tầng khu bay, khu phục vụ hàng hoá, sân đỗ ô tô, và nhiều hạng mục công trình khác với thiết bị tiên tiến, công nghệ cao, đảm bảo an ninh an toàn, đáp ứng yêu cầu của quy trình an ninh và dây chuyền hàng không hiện đại

Để thực hiện được chức năng, nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường cũng như sự phát triển không ngừng của tỉnh Thanh Hóa, xác định: con người là yếu tố cốt lõi của sự phát triển, CKH Thọ Xuân  đã xây dựng chiến lược đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ công nhân viên,  tạo được nền móng vững chắc để Cảng phát triển trong điều kiện mới. Chi bộ, Ban giám đốc, các tổ chức, đoàn thể trong bên cạnh đó lãnh đạo Cảng  luôn quan tâm đến đời sống của người lao động, từ đó tập trung được trí tuệ tập thể, sự nhiệt huyết, đoàn kết và phát triển một cách toàn diện.Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã gửi thư khen cán bộ, nhân viên Đội An ninh Cảng hàng không Thọ Xuân, vì đã nhiều lần phát hiện và trao trả tài sản bị bỏ quên có giá trị lớn cho hành khách. Những hành động đẹp của nhân viên CHK Thọ Xuân chính là minh chứng cho sự giáo dục chính trị, tư tưởng hiệu quả tại Cảng, tạo nên nét văn hóa đáng trân trọng và ghi nhận.Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không Thọ Xuân là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Định hướng tương lai

Từ chuyến bay đầu tiên, đến nay CHK Thọ Xuân đã khẳng định được uy tín,  thương hiệu của mình trong lĩnh vực phục vụ hàng không dân dụng. Từ vị thế là em út trong 22 cảng hàng không cả nước, CHK Thọ Xuân đã khẳng định được sự tăng trưởng đáng tự hào. 5 năm trước - lãnh đạo và cán bộ công nhân viên CHK Thọ Xuân đã  bắt đầu với muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng với một ý chí - một quyết tâm, cùng đồng lòng, đồng sức; được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo và đầu tư của các cấp ngành trung ương, của tỉnh, của địa phương và những đơn vị có liên quan,  sau 5 năm - CHK Thọ Xuân đã làm nên những kết quả đầy ấn tượng.

Căn cứ Quyết định số 3912/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2014 của Bộ Giao thông Vận tải v/v điều chỉnh cục bộ quy hoạch hạng mục xây dựng nhà ga hành khách Sân bay Thọ Xuân giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Mở rộng thêm nhà điều hành giai đoạn 2 gồm các khu chức năng: khu thể thao, khu dịch vụ thương mại, nhà văn phòng trên diện tích 5.085 m2. Làm mới thêm 06 vị trí đỗ tàu bay về phía đầu Tây sân đỗ tàu bay hiện tại, nâng tổng số vị trí đỗ tàu bay là 15 vị trí đỗ dành cho tàu A320, A321, trong đó có 04 vị trí cho tàu bay B777. Mở thêm các đường bay Thanh Hóa - Đà Nẵng, Thanh Hóa - Cần Thơ, Thanh Hóa – Pleiku, Thanh Hóa – Phú Quốc, Thanh Hóa – Chu Lai, Thanh Hóa – Đà Lạt; mở các chuyến bay quốc tế Thanh Hóa – BangKok (Thái Lan), Thanh Hóa – Singapore, Thanh Hóa – Viêng chăn (Lào).

5 năm nhìn lại – Chúng ta không khỏi xúc động và tự hào khi chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của một cảng hàng không dù trẻ tuổi nhưng lại có những bước phát triển vượt bậc, đầy ấn tượng. Hãy đến với Cảng hàng không Thọ Xuân để cảm nhận hơi thở mới của một Cảng hàng không đang căng tràn nhựa sống, khát khao vươn tới những tầm cao./.

                                                                                May Bình (VP Cảng HK Thọ Xuân)

TIN TỨC HÀNG KHÔNG Xem tất cả

Cảng HKQT Nội Bài đón siêu tàu bay A350-900 của Vietnam Airlines

Cảng HKQT Nội Bài đón siêu tàu bay A350-900 của Vietnam Airlines

Ngày 01/7/2015, tại Cảng HKQT Nội Bài, tàu bay thế hệ mới A350-900 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh an toàn trong màn phun vòi rồng chào đón, niềm hân hoan của Vietnam Airlines và những đơn vị trực tiếp phục vụ khai thác